Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 18/1/2015, 07:19 (GMT+7)

Lễ cưới đặc biệt gợi nhắc những năm 80

"Cưới sum vầy" là bộ ảnh kết hôn mang phong cách xưa và độc đáo ở chỗ tuy là đám cưới nhưng không phải đám cưới.

Cả cô dâu chú rể, họ hàng hai họ, bạn bè... đều là những nhân vật tình nguyện tham gia bộ ảnh với mong muốn thỏa ước nguyện ước của các cụ bà mong được một lần làm mẹ, được tự tay sắp xếp, chuẩn bị cho con mình một đám cưới trọn vẹn.

Phạm Tâm Tuấn Khương, trưởng nhóm Bếp sẻ chia nghĩ ra ý tưởng thực hiện bộ ảnh cưới gợi nhắc thời kỳ bao cấp những năm 80 trong một lần về tình nguyện ở mái ấm Thiên Ân. Mái ấm nằm trong một căn hẻm nhỏ ở quận Thủ Đức, các cụ bà thiếu thốn tình cảm, rất quý người, luôn miệng nhắn các bạn lần sau ghé chơi. Bộ ảnh cưới với mong muốn đem đến một ngày vui, thổi sinh khí vào mái ấm của những người già neo đơn.

Bộ ảnh được nhóm chuẩn bị trong một tháng. Với mong muốn tái hiện sinh động nhất đám cưới theo kiểu truyền thống với các nghi thức xưa, các thành viên đã nghiên cứu hình ảnh tư liệu xưa để có hình dung gần chính xác nhất. Các bạn tự chuẩn bị, lang thang các chợ cũ Sài Gòn để kiếm các vật dụng từ thời xa xưa. Bạn Tuấn Khương, trưởng nhóm kể giây phút xúc động khi có thành viên mượn được chiếc áo dài cưới của mẹ và giỏ xách của bà nội, những kỷ vật nhuốm màu ký ức quý giá.

Bếp sẻ chia mong muốn mang lại niềm vui cho các cụ bà, những người phụ nữ vì lý do nào đó chưa được bao giờ làm mẹ nay được chuẩn bị đám cưới cho con mình và xưng hô hai tiếng mẹ con thiêng liêng. Ngoài ra các thành viên mong muốn lan tỏa thông điệp hướng sự sẻ chia đến những người lớn tuổi, dành sự quan tâm cho một trung tâm còn ít người biết đến.

Không dễ dàng để thuyết phục những người quản lý và các cụ bà trong trung tâm, vì họ lớn tuổi và việc thực hiện một đám cưới như vậy khiến họ đều bối rối. Tuy nhiên, với sự nhiệt tình và thành ý của nhóm, nhiều cụ bà đã dần bị thuyết phục, hai cụ hào hứng hưởng ứng nhất với ý tưởng trở thành mẹ cô dâu và chú rể.

Hai người mẹ chăm chút cho cô dâu mới, những cảm xúc mới mẻ khi thực hiện một lễ cưới khiến các cụ bà rưng rưng xúc động. Nhiếp ảnh Nguyễn Trúc Lâm đã nỗ lực bắt những khung hình thể hiện cảm xúc của các nhân vật trong những nghi thức thiêng liêng.

Nghi thức cô dâu chú rể trao nhẫn cưới cho nhau.

Khoảnh khắc đầy sức sống mà các bạn trẻ đem đến cho các cụ già neo đơn.

Không chỉ làm bộ hình về Cưới Sum Vầy, Bếp Sẻ Chia đã cố gắng tái hiện lại và thực hiện các thủ tục làm lễ như đang có một lễ cưới thật sự diễn ra.

Nhóm phải tranh thủ làm cho đúng tiến độ, để không mất nhiều thời gian khiến các cụ bà mệt mỏi. Có cụ bà ngồi trên xe lăn cũng tha thiết nhờ đẩy ra để chung vui. Một cụ già mù rưng rưng hát mừng cô dâu chú rể một bài nhạc xưa trong sự xúc động của "quan khách hai họ".

Cô dâu chú rể trong trang phục cưới theo phong cách những thập niên trước. Nhóm Bếp sẻ chia đã cố gắng tái hiện lại tinh thần của một đám cưới thập niên 80 trong sự hiểu biết còn hạn hẹp của mình nên mong muốn nhận được sự lượng thứ nếu có chi tiết nào còn chưa chuẩn xác.

Các tình nguyện viên tham gia làm nên "Cưới sum vầy", đem đến một trải nghiệm ý nghĩa, đáng nhớ cho các cụ bà.

Khoảnh khắc rạng rỡ của các nhân vật trong đám cưới tại mái ấm Thiên Ân, phường Tam Bình, quận Thủ Đức. Những người phụ nữ hằng ngày đang làm tăm bông, lột tỏi để gửi số tiền ít ỏi cho các xơ mua gạo, mì gói cho những vùng nghèo và khó khăn hơn. Hiện nay mái ấm cưu mang gần 150 cụ già và còn nhiều khó khăn về thiết bị y tế.

Khánh Ly
Ảnh: Bếp sẻ chia