Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 21/5/2015, 10:50 (GMT+7)

Đám cưới ước nguyện trước khi chết của bà cụ đồng tính

Chỉ còn sống được khoảng một tuần vì bệnh phổi, bà Lee Bransden (Australia) có đám cưới trong mơ với người phụ nữ mình yêu.

Bà Lee Bransden (bên trái) và bà Sandra Yates gặp nhau 30 năm trước khi Yates làm tình nguyện viên tại một vườn táo mà bà Lee quản lý. Họ ngay lập tức cảm mến nhau nhưng Sandra khi ấy đã kết hôn và có con nhỏ nên hai người chỉ duy trì tình bạn tốt.

Cả hai người đều làm nghề y tá. Thi thoảng công việc khiến họ ở cách xa nhau nơi hai đầu đất nước, thậm chí sống ở những nước khác nhau, nhưng cả hai vẫn giữ liên lạc và luôn gắn bó. 8 năm trước hai người mới chính thức yêu nhau và về ở chung, cùng hỗ trợ công việc cũng như chia sẻ mọi thăng trầm trong cuộc sống của nhau.

Bà Lee Bransden mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và chỉ còn sống được khoảng một tuần. Ước nguyện trước khi chết của bà là cưới người mình yêu nhưng hôn nhân đồng giới không được pháp luật cho phép tại Australia và hai người không có đủ ngân sách để bay ra nước ngoài làm đám cưới.

Tổ chức GoFundMe đã phát động chiến dịch ủng hộ cặp đồng tính nữ này. Họ tìm một nơi tuyệt đẹp ở New Zealand để tổ chức đám cưới, quyên góp hơn 11.000 USD chi trả các chi phí bay, ăn ở và lễ cưới. Hoa, làm tóc, trang điểm và chụp ảnh đều được các doanh nghiệp địa phương tài trợ.

Hai người ký vào giấy đăng ký kết hôn để chính thức làm vợ chồng. “Mọi câu từ đều không đủ để bày tỏ sự biết ơn của chúng tôi tới những người đã ủng hộ chúng tôi có hành trình tuyệt vời này”, bà Sandra bày tỏ trong bức thư gửi Tổ chức bình đẳng hôn nhân Australia. “Đó là ngày tuyệt diệu nhất trong đời tôi. Tôi đã cưới người phụ nữ đẹp nhất. Đáng lẽ điều này nên diễn ra ở Australia”, bà Lee chia sẻ thêm.

Lee và Sandra hạnh phúc cầm tờ đăng ký kết hôn trong tay. Đáp lại lời cảm ơn của cặp vợ chồng đồng tính này, Giám đốc Tổ chức bình đẳng hôn nhân, Rodney Croome nói rằng trường hợp này càng nhấn mạnh tính cấp thiết của việc thông qua luật về hôn nhân đồng giới ở Australia.

Theo giám đốc Tổ chức Bình đẳng hôn nhân Australia: “Hôm nay là ngày hạnh phúc với Lee và Sandra. Cuộc hôn nhân của họ là lời nhắc nhở rằng hôn nhân đồng giới là một cuộc cải tổ cấp thiết mà nhiều đôi lứa và các gia đình Australia không thể đợi lâu hơn nữa”. 

Cặp vợ chồng đồng giới nữ tận hưởng đám cưới trong mơ ở New Zealand. Theo một khảo sát năm 2014, 72% người Australia ủng hộ hôn nhân đồng giới nhưng sự ủng hộ đó không được các nhà làm luật đáp lại. Khi Lee và Sandra phải ra nước ngoài mới có thể làm đám cưới, nhiều người hy vọng câu chuyện của họ sẽ tạo cú hích cho sự thay đổi của các nhà làm chính sách ở quê hương họ.

Vương Linh (theo Cosmopolitan)