Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 22/8/2016, 06:00 (GMT+7)

Thiết kế xanh cách ly căn nhà Nha Trang khỏi phố chợ ồn ào

Trong nhà có rất nhiều khoảng vườn xanh, ao cá, lồng chim...

Gia đình ở Nha Trang có một mảnh đất ở ngay khu chợ trung tâm ồn ào, xô bồ. Họ mong muốn có một không gian sống yên tĩnh, hòa với thiên nhiên. Hai vợ chồng say mê kể với kiến trúc sư về tình yêu với những khu vườn, hồ cá, thú nuôi chim và những chú cún nhỏ...

Chủ nhà cũng mong muốn tiết kiệm chi phí nhất, đề nghị sử dụng phương pháp xây dựng và vật liệu phổ thông, dễ tìm kiếm ở thành phố nhỏ.

KTS Nguyễn Công Toàn (công ty Chơn.a) cùng các cộng sự là KTS Vũ Bảo Ngọc, Lê Minh Đức đã tạo ra sự tương tác nhiều nhất giữa thiên nhiên và con người sống trong ngôi nhà.

Đó là sự thay đổi của cây xanh theo hai mùa mưa nắng, sự biến chuyển bóng nắng trong một ngày, tiếng chim hót và tiếng cá quẫy trong nước.

Hồ cá đáy kính được lấy làm tâm không gian của ngôi nhà kết nối các khu vực còn lại, từ đó phát triển các phòng và thiên nhiên đan xen để mỗi góc nhà đều gắn liền với tự nhiên.

Nội thất của nhà được thiết kế giản dị, hiện đại nhưng vẫn ấm áp nhờ tông gỗ nâu ấm.

Khu vực cầu thang được thiết kế mềm mại, không chỉ có chức năng lên xuống mà còn là chỗ ngồi nghỉ ngơi, thư giãn của chủ nhà.

Các phòng vệ sinh, nhà tắm đều được mở ra khoảng xanh có ánh sáng tự nhiên, bóng nắng lung linh và gió nhẹ.

 

Phòng ngủ của bố mẹ nằm ở phía trước nhà có ban công được sử dụng làm vườn, tạo khoảng đệm riêng tư, hạn chế góc nhìn từ người đi đường và nhà đối diện.

Chủ nhà có thói quen cà phê sáng từ khi mới cưới tới nay. Bởi vậy, nhà thiết kế bổ sung nhiều khoảng cây xanh, treo lồng chim để tạo ra những phút thư thái sớm mai của gia đình.

Phòng ngủ sau tiếp cận 2 giếng trời, mở ra 2 mảng xanh, có sàn lam gỗ như ban công trong nhà. Đó là nơi mà cô con gái tuổi mới lớn có thể ngồi đọc sách bên vườn cây, vừa quan sát được toàn nhà.

Hàng rào gạch bông gió, cây xanh và hồ cá được sử dụng làm khoảng đệm ngăn bụi, giảm ồn, tách dòng giao thông tấp nập của khu chợ, lọc gió mang hơi nước từ hồ cá vào nhà.

Sân thượng là chỗ trồng rau, cây cảnh, nuôi gà, nơi để gia đình và bạn bè tổ chức những buổi tiệc nhỏ ngoài trời. 

Hồng Liên
Ảnh: Hiếu Tâm - Huỳnh Dũng

Chia sẻ căn nhà và vườn cây của bạn tại đây.