Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 24/5/2016, 09:48 (GMT+7)

Ông giáo Huế xem vườn lan như 'vợ hai'

Cứ sau giờ lên lớp, ông Uẩn lại lui cui tưới tắm cho 100 giò lan, chăm sóc hơn cả con mọn, khiến nhiều lần vợ con phát... ghen.

Người Huế vốn yêu thích thiên nhiên, cây cỏ. Dù ở thành phố hay nông thôn mỗi người đều muốn có một khu vườn riêng để có thể thoải mái ngắm nhìn, thư thái.

Yêu thích cây cảnh, đặc biệt là hoa lan mà ông Hoàng Công Uẩn (49 tuổi), giáo viên cấp một ở Quảng Điền (Thừa Thiên Huế) đã dành dụm số tiền lương ít ỏi từ nghề giáo để trồng vườn lan kỳ công trước nhà mình.

Ban đầu vườn lan của ông Uẩn chỉ là những chậu hồ điệp, dendro, hai loại lan phổ biến, giá cả bình dân. Đến nay, sau 10 năm trồng thì khu vườn tràn ngập các loại hoa lan đến từ nhiều vùng ở Việt Nam và quốc gia khác nhau trên thế giới như giả hạc Pháp, trầm hương, nghinh xuân Thái Lan, hoàng điệp Philippines... 

Ông Uẩn xem khu vườn là "người tình lớn" của mình, bởi vì thời gian và công sức mà ông dành cho nó khiến khi vợ con cũng phải ghen tỵ. 

"Huế có kiểu thời tiết nắng đè đầu, mưa cưỡi cổ, trồng được một chậu lan là phải bỏ công ra gấp nhiều lần so với những nơi khác. Nhiều lúc nắng quá gắt hay mưa nhiều quá, tôi phải mang từng chậu lan đem vào nhà, đợi thời tiết tốt hơn mới đem ra ngoài treo", ông Uẩn bộc bạch.

Ông Uẩn cũng tâm sự, có thể tới cả năm ông không mua chiếc quần áo, giày dép nào nhưng hiếm có tháng nào không mua một giò lan. Không ít lần ông dùng gần trọn tháng lương của mình để mua hoa. 

"Nhiều lúc thấy tôi tỉ mỉ tưới từng cành lan hay bón phân hoặc chăm sóc lá thì vợ tôi lại nói đùa tôi yêu 'vợ hai' này hơn cả cô ấy. Vợ nói vậy thôi chứ tôi biết cô ấy thích lan chẳng kém gì tôi. Có giò nào nở hoa là vợ biết nhanh lắm", ông cười.

Những lần không đủ tiền để mua những giống lan quý hiếm, ông mua những cây con giống nhỏ về, tự mày mò chăm sóc, nhân giống lên, như lan thiên nga đen, rồng đỏ và giả hạc Philippines...

Thất bại lớn nhất trong những năm trồng lan, đó là trận mưa đầu hè năm 2015 có nhiều axit và tạp chất đã làm chết hoàng loạt cây lan nghinh xuân. Từ đó ông không dám chủ quan nữa, phải che chắn trước cơn mưa hoặc tạnh mưa phải xả lại toàn bộ lan bằng nước sạch.

Hiện nay trong khu vườn có gần cả trăm chậu hoa với nhiều loại giống khác nhau.

Niềm yêu thích chơi lan của thầy Uẩn còn tạo cảm hứng cho những người xung quanh, căn nhà nhỏ lúc nào cũng rộn ràng bà con lối xóm, các thầy cô trong trường đến tham quan, thưởng thức và học hỏi.

Phan Dương
Ảnh: NVCC