Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 22/7/2014, 14:26 (GMT+7)

Nhà trong ngõ nhỏ Hà Nội vẫn đủ sáng và riêng tư

Chủ nhà trẻ tuổi mong muốn có một không gian ở cá tính, thoáng đãng nhưng phải đảm bảo riêng tư giữa khu vực dân cư đông đúc.

Ngôi nhà trên diện tích 7x18 m (126 m2) nằm trong khu dân cư chật hẹp, lộn xộn thuộc làng Tứ Liên nổi tiếng với nghề trồng đào quất ở Hà Nội. Nhóm KTS Đào Hưng, Chu Sơn, Hoàng Hiếu, Nguyễn Hoàng, Đào Thanh Hải, Vũ Cường, Vũ Dương đã tạo ra một không gian ở hấp dẫn, có đặc trưng riêng.

Các KTS đã tạo không gian mở nhưng hướng nội vì cảnh quan đô thị xung quanh không phù hợp với hướng ngoại.

Ngôi nhà hướng tây nam với mặt chính rộng (7 m), khoảng cách với nhà đối diện khá hạn chế (5,5 m). Hai yếu tố này dường như là thử thách với nhiệm vụ thiết kế đã được đặt ra.

Mặt đứng được xử lý bằng việc sử dụng hệ nan thép kết hợp thép lá bản rộng theo trục đứng. Phương án này đảm bảo che nắng mùa hè và đưa ánh nắng vào sâu bên trong vào mùa đông. Hệ sóng mặt đứng giúp kiểm soát tính riêng tư (tránh bị nhìn từ nhà đối diện), mật độ dày hơn ở vị trí phòng ngủ và thưa hơn ở sân vườn.

Các không gian đều tận hưởng được tối đa ánh sáng, thông gió tự nhiên, hạn chế sử dụng đèn điện vào ban ngày.

Ngôi nhà không cần sử dụng ánh sáng đèn điện cho 90% các không gian từ 7h đến 17h.

Lối chính dẫn vào nhà.

Không gian bếp và bàn ăn ở tầng 1.

Phòng ăn và thư giãn ở tầng 1.

Do ngôi nhà nằm trong khu vực trồng đào, quất truyền thống nên nhóm thiết kế đã dành không gian cho loại cây này, kết hợp với bể cá cảnh tạo thành nơi thư giãn.

Không gian tiếp khách mở. Bê tông không trát, gạch gốm, gạch bông và gỗ mộc cho đồ nội thất là những chất liệu được sử dụng xuyên suốt.

Các vật liệu rẻ tiền nhưng được xử lý chi tiết kỹ càng, phù hợp với chức năng sử dụng, mang lại làn gió mới cho những vật liệu không mới.

Phòng ngủ nhận được nhiều ánh nắng vào thời điểm buổi chiều mùa đông.

Hệ sóng mặt đứng với mật độ dày hơn giúp kiểm soát riêng tư nhưng vẫn đem đủ ánh sáng cho phòng ngủ.

Cây khế cổ thụ được chủ nhà lưu giữ từ ngôi nhà cũ. Sau khi công trình hoàn thiện, cây khế được trồng tại khoảng sân vườn tầng 2 như một cách giữ lại kỷ niệm.

Không gian phòng ngủ chính ở tầng 2 được kết nối với phòng tập gym ở tầng 3 bằng thang thép tròn, tạo thành khối riêng tư cho chủ nhà.

Cầu thang dẫn lên phòng ngủ.

Các chi tiết vật liệu và kiến trúc của ngôi nhà mạnh mẽ, thể hiện rõ cá tính của nam chủ nhân.

Mặt bằng tầng 1.

Mặt bằng tầng 2.

Mặt bằng tầng 3.

Mặt bằng tầng thượng.

Ban Mai (Theo AHL Architects)
Ảnh: Đào Hưng