Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 15/6/2015, 09:48 (GMT+7)

Nhà hướng Tây nhưng vẫn thoáng mát

Cây khế mọc len lỏi giữa các nan gỗ ở giếng trời hay bóng ngọc lan thấp thoáng ở mặt tiền đem lại cảm giác bình yên.

"Nhà 21" nằm ở khu đô thị mới ở Thanh Hóa, có diện tích mặt bằng 90 m2. Thiết kế dành cho một cặp vợ chồng trẻ sống cùng bố mẹ. Tiếp xúc với KTS Ton Ton (Tonton Group), chủ nhà đã bày tỏ mong muốn có một không gian sống "mở bên trong và khép kín bên ngoài".

Chủ nhà có thời gian sống ở nước ngoài nên muốn nơi ở tiện nghi nhưng phải có thiết kế khác các ngôi nhà ống quen thuộc ở Việt Nam.

Mặt khác, nhà có mặt tiền hướng Tây nên sẽ nóng bức vào mùa hè. Chính vì những đặc điểm đó mà bản thiết kế cần một ý tưởng khác biệt. Nhà sử dụng gạch 21 lỗ ở mặt tiền và một số bức tường trong nhà để tạo sự thông thoáng nên kiến trúc sư đặt tên công trình của mình là Nhà 21.

Ngôi nhà có ba đặc điểm cần được ưu tiên: ánh sáng tự nhiên, thông gió và không gian mở bên trong. Bởi vậy, kiến trúc sư quyết định sẽ có hai giếng trời, đồng thời đó cũng là điểm tạo nên những không gian ấn tượng.

Ánh sáng tại các giếng trời là một điểm nhấn quan trọng, liên kết với các không gian lân cận và tạo nên những điểm nhìn đặc biệt: "kín nhưng vẫn mở".

Sau khi hoàn thiện, ngôi nhà làm gia chủ thích thú ở nhiều điểm, đặc biệt là không gian giếng trời lấy sáng và sự giao lưu với thiên nhiên.

Chủ nhà có xu hướng sống khép kín nhưng vẫn muốn sinh hoạt trong môi trường mở. Khu vực bếp nấu được bố trí ở giếng trời thứ hai, nơi vừa có cây xanh, vừa có ánh sáng tự nhiên.

Giếng trời này có chức năng lấy sáng, điều hòa không khí giữa bếp, phòng ngủ, vệ sinh theo chiều đứng.

Ở ban công có trồng cây khế nơi mọi thành viên trong nhà có thể uống cà phê, ngồi đọc sách dưới tán cây, nhưng ánh sáng vẫn chiếu xuống khu bếp phía dưới.

Qua tìm hiểu sở thích, cuộc sống của chủ nhà, kiến trúc sư đã lựa chọn những loại cây thân quen như ngọc lan, khế để trồng trong nhà. Cây khế ở giếng trời mọc xen giữa các nan gỗ tại ban công tạo cảm giác thân thiện trong nội thất.

Hành lang và cầu thang được thiết kế đơn giản, thanh thoát, ngay gần khu lấy sáng. Đó là một phần của hành trình sinh hoạt của gia đình, liên kết các không gian mở với nhau.

Cây ngọc lan được trồng len lỏi giữa các lớp gạch 21 lỗ, vách ngăn đem lại sự bình yên cho khu phòng tắm.

Hồng Liên
Ảnh: Nguyễn Mỹ Anh