Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 19/12/2014, 02:00 (GMT+7)

Nhà cho vùng lũ dưới 100 triệu đồng

Công trình S-House 3 có khả năng chịu đựng bão lũ, xây được trên nền đất yếu của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Trong các dự án nhà vùng lũ, KTS Võ Trọng Nghĩa, Masaaki Iwamoto, Kosuke Nishijima giới thiệu mẫu nhà đáp ứng đủ các nhu cầu sinh hoạt cơ bản, độ bền vững cao, dễ dàng lắp dựng dù ở vùng sâu xa. Tuy nhiên, hai nhà mẫu đã làm trước đó có cấu kiện chưa đủ nhẹ nên sẽ gặp khó khăn trong việc vận chuyển và thi công. Nhóm KTS này kết hợp thêm với KTS So Adachi vừa đưa ra nhà mẫu S-House 3 khắc phục nhược điểm trên.

Công trình được thiết kế linh hoạt với trọng lượng các cấu kiện nhẹ, toàn bộ kết cấu khung nặng 1.200 kg. Mỗi module tạo thành khung nặng 60 kg, nên dễ dàng vận chuyển bằng ghe thuyền.

Nhờ vậy người dân có thể dễ dàng vận chuyển và thi công nhà tại các vùng sâu, vùng xa, nơi có địa hình hiểm trở, nền đất yếu. 

Nhà thử nghiệm có hệ thống thông khí, chiếu sáng phù hợp với thời tiết nắng nóng, độ ẩm cao.

Nhiều nơi trong khu vực đồng bằng Sông Cửu Long có nền đất yếu. Các ngôi nhà được xây dựng bằng gạch theo thời gian sẽ xuất hiện các vết nứt rất dễ sập đổ, gây nguy hiểm cho người dân. Công trình S-House 3 có thể khắc phục được nhược điểm lớn này.

Nhà tồn tại được trong điều kiện đất không ổn định. Nền móng nhà có thể được tôn lên dễ dàng nếu cần để chống lũ lụt mà không phải lo bị lún, sụt.

Với kết cấu nhẹ như vậy, người dân có thể tham gia lắp ráp toàn bộ khung nhà trong vòng 3 tiếng.

Căn nhà có diện tích 26,4 m2 có nhiều ưu điểm so với các mẫu nhà vùng lũ nhưng giá thành của ngôi nhà còn cao, 80 triệu đồng với tường làm bằng tấm xi măng cemboard.

Tuy nhiên, người dân có thể chọn chỉ mua khung, phần tường, mái dùng vật liệu thiên nhiên có sẵn trong vùng, giá thành căn nhà sẽ giảm xuống còn khoảng 50-60 triệu đồng.

Các KTS đang tiến hành nghiên cứu đưa ra giải pháp cho các công trình diện tích lớn hơn như bệnh viện, trường học, cửa hàng tạp hóa.

Gợi ý bố trí các khu chức năng cơ bản trong nhà.

Ban Mai
Ảnh: Hiroyuki Oki