Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 16/8/2016, 09:35 (GMT+7)

Ngôi nhà trơ trọi 'lột xác' thành hoa viên dưới tay cô gái Việt

Yêu hoa đến mức "quên sự đời", có hôm chị Thúy để quên nồi thịt kho trên bếp, hệ thống cứu hỏa kêu inh ỏi, hàng xóm đã định gọi cứu hỏa.

Chị Phạm Kim Thúy đang sống cùng chồng và con gái nhỏ trong một ngôi nhà có vườn rộng hơn một hecta, ở thành phố Columbia (Missouri, Mỹ). Khu vườn của chị Thúy nổi bật nhất nơi đây và đã khiến bao người đi qua phải ghé vào tham quan.

Tuy nhiên, thời điểm mùa đông năm 2014, khi chị Thúy cùng chồng đi xem ngôi nhà này, tiết trời lạnh giá, cây cỏ chết hết. Cả không gian rộng lớn chỉ có ngôi nhà trơ trọi, đơn độc. "Trong không gian đó tôi lại nghĩ đến viễn cảnh xuân sang sẽ rất đẹp. Chồng đã chiều theo mua ngôi nhà này để tôi có không gian trồng hoa cỏ", chị Thúy cho biết.

Với niềm say mê, chỉ sau hai năm ngôi nhà của chị Thúy đã có một diện mạo hoàn toàn khác, tràn trề sức sống và xinh đẹp, đồi cỏ óng mượt thoai thoải, hoa nở khắp nơi, hồ nước trước nhà trong xanh càng khiến không gian nơi đây trong lành, đáng sống.

Hai khóm hồng trước nhà được chị trồng những ngày đầu tiên về đây. Lúc đó chúng bé xíu nhưng đến bây giờ thì đã có tán rộng cả hai người ôm và rất sai hoa. Chị Thúy yêu thích hai khóm hồng này nhất trong vườn nhà vì nó ra hoa bền bỉ, rất sai, lại không mất công chăm sóc nhiều.

Xuân, hạ, thu... mùa nào khu vườn của chị cũng hút ánh nhìn. Các loại hoa nở đều, rất sai và đa màu sắc. 

Ở nhà nội trợ nên chị Thúy có nhiều thời gian tìm ý tưởng cho khu vườn. Tuy nhiên từ ý tưởng tới thực tế là một chuyện không đơn giản. Để tiết kiệm ngân sách mà vẫn có vườn đẹp, chị Thúy không mua các đồ trang trí có sẵn mà tìm tòi ở những nơi bán đồ cũ. Chị đã mua được những con vật xinh xinh ngộ nghĩnh hoặc những bồn tắm cho chim, các chậu hoa có hoa văn đẹp...

Thời gian đầu trồng hoa chị Thúy gặp không ít khó khăn. Chị kể, lúc mua về hoa tươi tốt khỏe mạnh nhưng cứ trồng xuống là cây không lớn, không ra hoa, nếu có ra thì hoa bé tí và màu sắc thì biến đổi hoàn toàn. Trồng nhiều, chết nhiều chị Thúy đã ngẫm ra một kinh nghiệm cho mình.

"Tôi hiểu ra điều cơ bản đầu tiên là đất trồng. Nếu trồng xuống vườn thì không quan trọng nhưng trồng trong chậu thì đất phải thật nhẹ và nhiều chất xơ để thoát nước nhanh. Do đất trong chậu rất hạn chế nên nếu giữ ẩm quá tốt, dưới sức nóng của ánh mặt trời sẽ làm cây phải chịu nóng cả ngày, dẫn đến các hiện tượng như thối gốc, nếu không chết sẽ không phát triển được", chị Thúy chia sẻ.

Những tìm tòi, chăm chỉ không chỉ khiến ngoại thất nhà chị Thúy tươi đẹp mà còn mang lại cho chị rất nhiều niềm vui. Chị kể, cách đây vài tuần có một bà hàng xóm lái xe đến tận nhà tặng chị một hộp chocolate vì vườn hoa đẹp rực rỡ khiến bà phải lái xe thật chậm để ngắm nhìn mỗi khi ngang qua.

"Cũng chỉ vì quá mải mê chăm cây mà có lần tôi đã để cháy một nồi thịt trên bếp, hệ thống báo cháy kêu inh ỏi cả xóm, suýt nữa thì hàng xóm bấm điện thoại gọi cứu hỏa", chị Thúy kể.

"Gần đây, một anh hàng xóm mới chuyển đến còn kể rất thích khu vườn này. Lúc đến xem nhà, anh ấy đã quyết định mua luôn vì thấy nơi đây có không gian lý tưởng. Anh ấy khen nhà tôi đẹp nhất vì mỗi khi nhìn vào như thấy cả một rừng hoa đủ màu", chị Thúy kể.

Vì đam mê hoa nên vào mùa trồng trọt, tuần nào chị Thúy cũng lái xe đến một nhà vườn gần đó để mua giống về trồng. Người bán hoa giúp đỡ tận tình, chọn cây tốt, hướng dẫn trồng tỉ mỉ. Người này còn muốn hẹn hò vì tưởng chị chưa có gia đình, do không thấy chị Thúy đeo nhẫn cưới.

Theo chị Thúy, nơi chị đang sinh sống có một lợi thế là thời tiết tốt, đất và phân bón nhiều chủng loại hỗ trợ rất tốt cho việc làm vườn. Tuy nhiên, để có khu vườn đẹp là không ít và công sức và đam mê đã dồn vào đó. Chị Thúy thấy vui vì được thỏa mãn niềm đam mê với cây cỏ.

Phan Dương
Ảnh: NVCC