Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 23/11/2016, 10:42 (GMT+7)

Ngôi nhà 'tổ ong' tràn ngập nắng gió ở Hà Nội

Ngôi nhà 6 tầng bao bọc bởi những viên gạch xếp chéo khiến nhiều người tò mò khi đi ngang qua.

Ngôi nhà ở huyện Đông Anh (Hà Nội) nằm trên khu đất 131 m2 (diện tích xây dựng 110 m2), nằm ở ngã tư, có hướng đông và hướng bắc. Chủ nhà muốn xây dựng một công trình vừa làm văn phòng vừa để ở.

Số thành viên trong gia đình có thời điểm lên tới 8 người lớn và 6 trẻ em. Nhà cần đáp ứng đủ chức năng, đảm bảo chất lượng cuộc sống dù nằm ngay mặt đường.

KTS Đoàn Thanh Hà, Trần Ngọc Phương (H&P Architects) lựa chọn những viên gạch gốm để tạo thành mặt tiền độc đáo, góp phần đảm bảo một không gian sống thoải mái trong điều kiện nhiệt đới gió mùa. Bên trong nhà có nhiều khoảng thông tầng; bên ngoài có hai lớp bao che gồm cửa kính trải dài, lớp gạch gốm kết hợp cây xanh.

Viên gạch gốm nguyên bản là 40x40 cm, người thợ tận dụng những viên lỗi cắt thành 37,5x37,5 cm.

Nhóm thiết kế đưa ra ý tưởng "Nhà biết thở" với ý nghĩa: Công trình luôn tràn đầy sinh khí, giúp con người có thể tiếp nhận không khí trong lành.

Nhờ vậy, khói bụi bị ngăn chặn, không khí trong lành được đưa vào nhà. Kiến trúc sư cũng tính tới khoảng cách giữa các viên gạch, sử dụng lưới thép chắn các ô thủng, đảm bảo an toàn cho chủ nhà.

Lớp gạch gốm xếp chéo tạo thành bóng nắng lung linh biến đổi tùy thuộc vào thời gian trong ngày.

Chủ nhà trồng thêm những khoảng cây nhỏ để đem lại màu xanh cho ngôi nhà có vẻ ngoài độc đáo.

Ban Mai
Ảnh: Nguyễn Tiến Thành

Chia sẻ căn nhà và vườn cây của bạn tại đây.