Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 11/3/2015, 03:00 (GMT+7)

Ngôi nhà mái lá của cặp vợ chồng kiến trúc sư

Bên trong ngôi nhà gạch mộc, mái lá ở ngoại thành Sài Gòn là không gian sống hiện đại, gần gũi với thiên nhiên, cây cỏ.

Cặp vợ chồng KTS Phạm Thị Mỹ An và KTS Michael Charruault đã lựa chọn một không gian sống kết hợp giữa hiện đại và truyền thống Việt Nam khi xây nhà cho mình tại TP HCM. "Khi Mỹ An thiết kế ngôi nhà này, đó thực sự là một giấc mơ trở thành sự thật. Gia đình tôi được sống trong một không gian mở hoàn toàn, gần hơn với thiên nhiên", anh Michael chia sẻ.

Ngôi nhà ba tầng nằm trên khu đất 200 m2 có hàng rào cao 3m bao quanh để đảm bảo an ninh. Nhưng bức tường với nhiều đường gờ kết hợp với cửa gỗ đơn giản không có sự nặng nề mà trái lại, đem lại cảm giác thiền, bình yên, nhẹ nhàng nhờ hàng trúc quân tử trồng xung quanh. Ngoài ra, nhà còn có hệ thống an ninh và vào buổi tối, chủ nhà sẽ đóng cửa kéo bao quanh toàn bộ khu sinh hoạt chung tầng 1 để đảm bảo an toàn. 

Ban đầu, KTS Mỹ An dự định xây dạng nhà sàn với các tầng trên để sinh hoạt, tầng dưới là không gian để vui chơi, trồng cây. Sau đó, chị đã điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu thực tế. Tầng một là nơi sinh hoạt chung với chỗ tiếp khách, nấu bếp, bàn ăn là không gian mở hoàn toàn, giao hòa với thiên nhiên. Một mặt nhà nhìn ra bể bơi dịu mát, các mặt còn lại hướng ra các góc vườn yên tĩnh với cây cau, hoa sứ, tượng Phật... Nhờ hàng rào cao, mái nhà rộng và hướng nhà đông nam, ngôi nhà rất ít chịu ảnh hưởng của mưa gió. Hơn nữa, tầng một là dạng không gian ngoài trời nên không quá lo ngại nếu bị mưa tạt vào. 

Ở đây có phản gỗ quen thuộc của các gia đình chốn thôn quê Việt Nam, nơi chủ nhà có thể tiếp đón bạn hoặc nghỉ ngơi lúc mệt mỏi.

Sự cách biệt giữa trong và ngoài nhà chỉ mang tính chất tương đối nhờ vào hệ rèm tre dân dã.

Đồ gỗ nội thất trong khu sinh hoạt chung đều có màu trầm, nổi bật trên trên sàn xi măng, trần bê tông thô hay màu sơn tường trắng. Hệ tủ bếp lớn nhưng được xử lý giống như phần tường ốp gỗ ấm áp.

Cách xử lý không gian khéo léo giúp nơi sinh hoạt chung thoáng rộng, không bị vướng cột. Ngồi ở góc nào trong nhà cũng cảm nhận được màu xanh của cây cỏ, mặt nước, nắng gió chan hòa.

Không gian sinh hoạt chung ở tầng 1 mang hồn của ngôi nhà Việt xưa cùng với bể bơi hiện đại, giúp cả nhà thư giãn khiến vợ chồng KTS Mỹ An rất ưng ý.

Giữa các màu sắc trầm, lạnh, KTS sử dụng màu đỏ cho các bậc thang, một vài món đồ nội thất đã đem lại hiệu quả thị giác cao. Những bậc thang sơn đỏ tương phản cao với các bậc xi măng về màu sắc, về sự thô mộc và trau chuốt. Những ô thoáng nhỏ được trổ vừa lấy sáng vừa tạo nét trang trí cho chiếu nghỉ.

Tầng hai là không gian dành cho gia đình và cũng là chỗ tuyệt vời để đọc sách, thư giãn với hệ thông gió, ánh sáng tự nhiên tốt. Đồ đạc ở đây là đồ cũ hoặc bàn ghế đóng mới nhưng mang nét của nội thất xưa.

Do nhà có nhiều mặt thoáng nên KTS có thể mở nhiều cửa sổ, ô thoáng quanh nhà.

Thay vì phần tường nặng nề, một tủ sách thoáng được sử dụng để đảm bảo an toàn cho cầu thang. Những nhịp thang đỏ trở thành phần trang trí cho không gian tầng hai.

Tầng ba với phần mái dốc là không gian của phòng ngủ lớn. Độ cao vừa phải của tầng áp mái đem lại cảm giác ấm cúng nhưng vẫn có cảm giác thoáng đãng nhờ màu sơn trắng, nhờ khung cửa sổ hợp với hình dáng của nhà. Không chỉ thế, sàn nhà được lát gạch bông màu sắc đem lại cảm giác vui vẻ, hồn nhiên.

Nếu ở tầng 2, điểm nhấn là màu đỏ thì ở tầng 3, màu xanh đem lại cảm giác thư thái cho nơi nghỉ ngơi. Bàn trang điểm điệu đà với màu xanh dịu dàng cùng bộ sofa thư giãn được đặt bên khung cửa kéo hướng ra màu xanh của cây lá.

Ngoài bể bơi ở tầng một, các thành viên trong nhà cũng rất yêu thích bể bơi ngoài trời trên tầng 3. Đó là nơi vừa rộng rãi lại vừa gần gũi với thiên nhiên. Mặt bằng của nhà khá linh hoạt, bởi vậy, khi có nhu cầu, KTS có thể bố trí thêm một phòng ngủ ở tầng 2 và một phòng ngủ ở tầng 3.

Ban Mai (Theo MM++ Architects - MIMYA)
Ảnh: Hiroyuki Oki