Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 15/5/2017, 10:54 (GMT+7)

Ngôi nhà Hà Nội gây tò mò với hệ cửa sổ tre cao 8m

Ngôi nhà ống 60 m2 ở hồ Tây có không gian bên trong hiện đại nhưng vẻ ngoài lại mộc mạc với mặt tiền tre, trồng cau xanh mướt.

Ngôi nhà Hà Nội gây tò mò với hệ cửa sổ tre cao 8m
 
 

 

Ngôi nhà rộng 60 m2 quận Tây Hồ (Hà Nội) nằm kẹt trong ngõ nhỏ với một mặt thoáng duy nhất lại ở hướng Tây nắng nóng. Gia đình trẻ muốn thiết kế một không gian nghỉ ngơi tiện nghi nhưng phải mang phong cách mộc mạc, tiết kiệm năng lượng.

Các KTS Nguyễn Quốc Anh, Nguyễn Hoàng Hiệp, Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Công Thành (Global Architect & Associates) lấy cảm hứng thiết kế từ kiến trúc truyền thống và vật liệu địa phương.

Các vật liệu như bê tông trần, đá, thép, kính được kết hợp linh hoạt với ngói, gỗ, tre tạo ra một không khí mộc mạc, bình yên.

Ngôi nhà được xây 4 tầng. Tầng một có garage, bếp và phòng ăn. Không gian ăn uống nằm phía sau cùng, cạnh khoảng thông tầng trồng cây.

Khác với đa số nhà ống thông thường, cầu thang của ngôi nhà này được bố trí gọn gàng, sát tường, dành diện tích cho các phòng chức năng.

Tầng 2 là không gian sinh hoạt chung gồm phòng khách, thư viện, kho.

Mặt tiền có hai lớp, lớp trong là cửa kính cách âm và nhiệt, lớp ngoài là tre đã qua xử lý mối mọt, nấm mốc. Giải pháp này vừa giảm thiểu tác động của nắng tây vào nhà vừa tạo ra sự liên kết với hàng cau trước hiên.

Lớp mặt tiền lam tre cao 8m, ngang 6m gợi nhiều cảm xúc. Ban ngày, nắng xuyên qua hệ lam và in những vệt bóng đổ lên tường, sàn nhà. Ban đêm, hệ lam tạo ra góc nhìn mờ ảo từ ngoài vào không gian nội thất, đảm bảo được sự riêng tư nhưng không kém phần thú vị.

Khi tắt nắng, hệ mặt tiền này có thể mở rộng tối đa để đón gió mát và mở rộng tầm nhìn.

Một khe thoáng được bố trí dọc căn nhà từ trước ra sau, đảm bảo từ bất cứ không gian nào cũng đón được ánh sáng và thông gió tự nhiên. Nhờ vậy, thời gian sử dụng đèn và các thiết bị làm mát được giảm thiểu.

Tầng 3 và 4 là khu vực nghỉ ngơi, trồng cây và khu nướng BBQ.

Ngoài các WC nhỏ, trong nhà còn có phòng tắm rộng, nhìn thẳng ra góc vườn nhỏ.

Ban Mai
Ảnh: Quốc Anh - Trung Kiên
Video: Quốc Anh