Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 30/5/2016, 09:02 (GMT+7)

Ngôi nhà có dáng dấp Pháp cổ giữa phố Sài Gòn hiện đại

Chị Hồng Anh muốn nơi ở của mình theo đúng nghĩa "nhà cao cửa rộng", luôn có nhiều ánh sáng tự nhiên.

Tòa nhà 6 tầng của chị Chu Thị Hồng Anh (quận Phú Nhuận, TP HCM) được xây dựng theo phong cách kiến trúc Đông Dương, tạo cảm giác sang trọng nhưng vẫn gần gũi. Kiến trúc Đông Dương là sự kết hợp giữa kiến trúc, kỹ thuật xây dựng của Pháp và Việt Nam để phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới.

Thuở nhỏ, chị Hồng Anh sống trong một ngôi nhà mang phong cách Đông Dương có ánh sáng chan hòa và gió trời tự nhiên. Ngôi trường cấp ba Lê Quý Đôn của chị cũng được xây dựng theo kiểu bán cổ điển. Bởi vậy, trong tâm hồn của người phụ nữ Sài Gòn này dần hình thành một tình yêu đặc biệt với phong cách kiến trúc Đông Dương.

Khi có điều kiện xây một tòa nhà theo ý mình, chị Hồng Anh đã chọn phong cách yêu thích nhưng thêm nét đương đại để phù hợp với cuộc sống hiện nay hơn. Nguyên vật liệu xây nhà thông dụng, đơn giản và bền nhưng vẫn thể hiện được nét đẹp của kiến trúc xưa.

Hệ thống cửa sổ được xử lý theo trục dọc với hai lớp cửa kính và cửa chớp cao. Ban công sắt có các họa tiết hoa văn và tên viết tắt chủ nhà đem lại sự mềm mại cho ngôi nhà nhiều đường thẳng, nét ngang.

Công trình được xây dựng theo ý tưởng thiết kế của chị Hồng Anh. Dù nhà chỉ thoáng phía trước nhưng nhờ mặt tiền rộng, hệ thống cửa sổ, sân thượng thoáng nên nhà thông gió tốt, luôn chan hòa ánh sáng.

Ngôi nhà sử dụng tông màu trắng, vàng nhạt phổ biến trong các ngôi nhà Việt trước đây. Đồ đạc trong nhà được lựa chọn phù hợp với kiến trúc chung: vừa đủ sang nhưng vẫn gần gũi, không quá lộng lẫy, xa hoa.

Điểm nhấn đặc biệt trong ngôi nhà chính là chiếc thang máy kiểu cổ được tái tạo giống hệt thời Pháp thuộc. Khi chị Hồng Anh đặt làm, công ty thang máy cho biết, đã từ lâu không ai còn làm lại kiểu đó nữa.

Chiếc thang máy này chính là ước mơ từ rất lâu đã thành hiện thực của chủ nhà. "Căn nhà gắn liền với ký ức tuổi thơ của tôi cũng có một cầu thang cổ với lớp gỗ rất dày. Sau này, khi kiến trúc hiện đại phát triển, chiếc thang chỉ được xem như một vật trưng bày chứ ít ai sử dụng lại", chị Hồng Anh tâm sự.

Khoang thang máy bằng gỗ, nằm trong khung sắt được chạm trổ họa tiết. Người lên xuống có thể điều khiển bằng bảng nút hiện đại.

Trong nhà cũng có lối cầu thang bộ rộng rãi. Phần tường dày, trần cao giúp ngôi nhà thêm uy nghi đúng như ý muốn "nhà cao cửa rộng" của chủ nhà.

Phần sân thượng rộng rãi là nơi hóng gió, thưởng trà, cà phê của những người sống trong nhà. Hệ thống cột kiểu Pháp có nét cải biên ảnh hưởng kiến trúc cổ Hy Lạp.

Khoảng sân ở mặt tiền, nhiều cửa sổ cao, hai lớp chớp và kính giúp ngôi nhà luôn được thông thoáng và có ánh sáng dù mất điện.

Làm theo phong cách Đông Dương nhưng ngôi nhà chọn sự đơn giản, không quá cầu kỳ, hào nhoáng. Mọi chi tiết trang trí, cây cảnh đều được chủ nhà lựa chọn để công trình luôn có sự sang trọng và gần gũi với thiên nhiên.

Hồng Liên

Chia sẻ căn nhà và vườn đẹp của bạn tại đây (kèm thông tin liên hệ) hoặc gọi điện đến số máy 04 7300 8899 - máy lẻ 4529. Thông tin cá nhân của bạn đọc sẽ được bảo mật.