Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 16/9/2016, 05:00 (GMT+7)

Mảnh đất méo hoá ngôi nhà sang trọng trong hẻm Sài Gòn

Công trình 4 tầng nổi bật trong ngõ với mặt tiền sử dụng gạch đỏ, bê tông mộc mạc.

Ngôi nhà của một gia đình trẻ nằm trong con hẻm ở quận 1 (TP HCM). Dù đây là khu vực "tấc đất tấc vàng", gia chủ vẫn dành nhiều khoảng trống cho cây xanh, gió và ánh sáng tự nhiên.

Mảnh đất 80 m2 có lối vào hẹp với một mảnh sân nhỏ và phần nở hậu vuông vắn dành để xây dựng ngôi nhà.

Mặt tiền sử dụng mô tuýp gạch xếp lỗ quen thuộc của công ty kiến trúc Tropical Space. Các KTS tạo ra những ô trống cho phép nhà vừa riêng tư vừa có được những góc nhìn chọn lọc.

Hầu hết nội thất làm bằng gỗ chò chỉ, từ bàn ghế phòng khách, bàn ăn, phản gỗ ở tầng lửng, giường ở phòng ngủ lớn... Bề mặt gỗ chỉ cần lau bằng dầu lanh để bảo vệ gỗ và giữ màu sắc, vân gỗ tự nhiên.

Tầng một là phòng khách, bếp và bàn ăn lớn. Những khung cửa rộng kết nối sân trước, sân sau, không gian sinh hoạt chung, khoảng thông tầng tạo cảm giác rộng rãi và thoáng đãng. Nhờ đó, ánh sáng tự nhiên cũng được khai thác tối đa.

Ngôi nhà sử dụng nhiều nguyên liệu thô mộc nhưng vẫn có những khoảng không hiện đại. Các chi tiết được làm cẩn thận tạo cảm giác ngôi nhà được chăm sóc bởi những người thiết kế, thợ và gia chủ chỉn chu.

Khoảng không phía sau nhà được sử dụng làm sân vườn nhỏ đơn giản phù hợp với gia đình bận rộn, có ít thời gian chăm sóc cây.

Tầng lửng là không gian sinh hoạt gia đình thường xuyên, nơi cả nhà cùng chơi đàn piano.

Ở đây cũng bố trí phản gỗ, chiếu để các thành viên trong nhà ngồi chơi đọc sách, trò chuyện.

Tầng hai dành cho phòng ngủ lớn đầy đủ tiện nghi với phòng tắm, phòng thay đồ và góc làm việc. Tầng 3 gồm phòng thờ và 2 phòng ngủ cho 2 cô con gái nhỏ.

Chủ nhà vốn có nhiều tình cảm với vật liệu thô mộc như gạch nung, bê tông trần và đá mài. Những loại vật liệu này tạo cảm giác ấm cúng, thân thiện và rất mát mẻ.

Vật liệu thô mộc, không tô trát đòi hỏi một sự cẩn thận và khéo léo trong từng chi tiết và cả sự kiên nhẫn của chủ nhà.

Ở nhiều công trình, áp lực về tiến độ khiến việc xây dựng cẩn thận trở thành khái niệm xa xỉ. Nhưng với ngôi nhà gạch mộc này, chủ nhà đã chờ đợi nhẫn nại để nhà được đẹp và phục vụ tốt nhu cầu của mình.

Ban Mai
Ảnh: Quang Dam

Chia sẻ căn nhà và vườn cây của bạn tại đây.