Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 22/1/2016, 11:59 (GMT+7)

Kiến trúc sư đạt giải danh giá nhờ căn nhà một nửa

Các gia đình có thể ở luôn trong không gian 57 m2 và sẽ mở rộng thêm khi có điều kiện.

Năm nay, giải thưởng Pritzker danh giá nhất trong giới kiến trúc được trao cho Alejandro Aravena. Kiến trúc sư người Chile tạo dấu ấn nhờ những khu nhà hướng tới người có thu nhập thấp.

Triết lý xuyên suốt trong việc xây dựng nhà ở xã hội của Aravena là "nhà hoàn thành một nửa" và đã được hiện thực hóa ở Chile, Mexico. Công trình mới hoàn thành gần đây của ông là khu nhà Villa Verde ở Chile.

Thông thường, một gia đình có thể sống thoải mái trong diện tích 80-100 m2 nhưng có thể do chưa đủ tiền, họ sẽ xây hoàn chỉnh trong diện tích 40-50 m2 dù có đất rộng hơn. Theo quan điểm của Aravena, thay vì làm một căn nhà nhỏ ở lâu dài nhưng không thoải mái, tại sao bạn không xây trước một nửa căn nhà tốt để khi có tiền sẽ hoàn thiện phần còn lại.

Kết cấu của mô hình nhà một nửa với một phần sẽ được xây đầy đủ (57 m2), phần còn lại rỗng nhưng đã có khung, mái che...

Khi có thêm kinh phí và cần  thêm diện tích để ở, các gia đình có thể hoàn thiện theo ý mình. Các ngôi nhà có khung và một nửa giống nhau nên tổng thể vẫn có sự liên kết, đồng điệu.

Khu nhà liền kề có quy hoạch sân chơi, chỗ để xe. KTS Aravena dự tính sẽ mở rộng mô hình sang 30 vùng khác.

Lam Huyền (Theo Archello)

Chia sẻ căn nhà hoặc vườn đẹp của bạn bằng cách gửi mail về giadinh@vnexpress.net.