Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 15/5/2017, 17:43 (GMT+7)

Gia đình có những giò lan 4 người khiêng, nở cả ngàn bông

Đang mùa hoa lan tam bảo sắc, cả khu vườn của chị Hiền ở Hòa Bình bừng lên sắc tím, hương thơm nồng nàn khắp xóm.

Đặt lan trên sân thượng, ngay dưới là mái tôn nhưng với kinh nghiệm chăm bón nhiều năm, mùa hoa lan nào của chị Hiền, 46 tuổi cũng "bội thu".

Vừa qua mùa hạc vỹ, khu vườn của chị Hiền lại đón mùa hoa tam bảo sắc. Chị đang sở hữu hơn 100 giò lan, trong đó tam bảo sắc chiếm hơn 1/3. Bởi thế đây là mùa lan chị Hiền vô cùng mong chờ.

Tuy loài này dễ sinh trưởng nhưng việc chăm hoa đẹp và sai không hề dễ dàng, bởi loài lan này luôn thu hút bọ cánh vàng. Trong thời kỳ đâm nụ và nở hoa, chỉ cần lơ là một ngày, nụ hoa sẽ bị bọ cắn phá và lụi đi vào mùa sau.

"Cứ rảnh khi nào là tôi lên tầng thượng bắt bọ cánh vàng đi. Mỗi ngày có khi lật tầng lá lên đến chục bận", chị Hiền chia sẻ.

Chị Hiền có những giò lan tam bảo sắc thuộc vào hàng khủng, cần tới vài người khiêng mới được.

Đây là một giò chị mới trồng 2 năm và ngồng dài 60-70 cm, so với ban đầu trồng chỉ là vài nhánh 20-30 cm. 

Một giò mới nuôi 3 năm mà đã có vài chục bông lúc lỉu. Chị đem treo trước nhà, hương hoa thơm nồng nàn giống như mùi hoa hồng.

Giò lan này đã nuôi 5 năm và tán rất rộng. Nhờ chăm được những giò lan tươi tốt và sai bông, chị Hiền được nhiều người chơi lan biết đến. Năm ngoái chị từng gây chú ý trong Lễ hội hoa lan Hải Dương với hai giò lan hạc vỹ cả nghìn bông hoa nở bung. 

Những ngày này nhà chị tấp nập đón người yêu lan từ nhiều tỉnh đến thưởng hoa.

lan
 
 

 Chị Hiền cắt bỏ hoa lan sắp tàn, giúp cây sống khỏe cho mùa sau.

Phan Dương
Ảnh: NVCC