Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 16/9/2014, 01:00 (GMT+7)

Căn nhà ống 40 m rực rỡ ánh sáng

Ngôi nhà ở Gia Lai có diện tích mặt bằng lớn (280 m2) nhưng lại quá sâu, dễ dẫn tới các phòng tối, hành lang hẹp. Các kiến trúc sư có giải pháp tăng sáng cho nhà.

Nhóm KTS Võ Trọng Nghĩa, Daisuke Sanuki, Shunri Nishizawa nhận thiết kế cho một công trình dân dụng có diện tích mặt bằng 7x40 m2 ở Gia Lai.

Khu đất mang dáng dấp nhà ống quen thuộc của Việt Nam. Nhu cầu cao về số lượng phòng ngủ trong khu đất hẹp dễ dẫn đến các phòng tối, hành lang hẹp.

Để giải quyết khó khăn này, các KTS tạo ra nhiều khoảng giếng trời, sân, vườn, khu vực tiếp khách ngoài trời. Tổng diện tích xây dựng 510 m2 với mặt bằng 280 m2.

Chỗ tiếp khách, nơi ăn uống và cả mảng xanh bên ngoài được kết hợp thành một không gian liên thông xuyên suốt, tránh lối thiết kế hành lang nhàm chán.

Bức tường cao 4 m dọc lối đi được gắn kết từ đá granite (thông qua kỹ thuật của người dân bản địa), cho hiệu ứng ánh sáng từ giếng trời thay đổi theo từng thời điểm trong ngày.

Không gian sinh hoạt chung rộng, thoáng đãng thích hợp cho các cuộc sum họp lớn.

Các vách ngăn linh hoạt tránh sự lặp lại đơn điệu nhưng vẫn đảm bảo ánh sáng vào được các phòng.

Hầu hết các phòng đều có thể nhận được ánh sáng tự nhiên, ngay cả các phòng ngủ nằm sâu nhất cũng không cần bật đèn vào ban ngày nhờ khe thoáng phía sau.

Cây xanh trong khu vực tiểu cảnh có đầy đủ điều kiện để phát triển xanh tốt.

Dãy lam trên đỉnh giếng trời giúp thông gió tự nhiên, tạo ra hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt.

Cầu thang gỗ với thiết kế đơn giản như phần trang trí làm đẹp thêm cho ngôi nhà.

Ban Mai
Ảnh: Hiroyuki Oki