Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 23/8/2016, 14:32 (GMT+7)

350 triệu biến nơi ở ẩm mốc thành nhà lung linh nắng

Chủ ngôi nhà ở Huế tận dụng rất nhiều đồ đạc cũ nhưng nhà vẫn đẹp sang trọng.

Gia đình trẻ gồm hai vợ chồng cùng cậu con trai nhỏ sống trong ngôi nhà của ông bà để lại tại TP Huế. Sau 50 năm, nơi này đã xuống cấp trầm trọng với tường ẩm mốc, bong tróc. Khi mưa nhỏ thì mái dột còn lúc mưa lớn, nước ngập vào nhà.

Đôi vợ chồng quyết định xây nhà mới với số tiền 350 triệu đồng sau nhiều năm tích cóp. Ngôi nhà có nhược điểm là mặt tiền hướng Tây Bắc, nền đất thấp hơn đường phía trước khoảng 1m.

KTS Nguyễn Quang Khải (NK architects & associates) đã đưa ra giải pháp nâng cao nền nhà, hạn chế ngập lụt mùa mưa.

Phần mặt tiền sử dụng gạch hoa gió làm tăng tính biểu cảm cho công trình, giúp thông gió, chiếu sáng hợp lý nhưng cũng hạn chế nắng hướng Tây.

Chủ nhà chỉ có nhu cầu xây một tầng, giữ nguyên phần sân vườn phía sau. Khoảng đất xây dựng là 94 m2 với bề rộng mặt tiền là 4,7m, dài 20m. Gia đình cần 2 phòng ngủ diện tích vừa phải nhưng phòng khách, bếp ăn phải rộng rãi, thoáng đãng.

Số tiền 350 triệu để chi phí cho phần xây thô, một phần quá trình hoàn thiện như gạch ốp lát, trần gỗ...

Nội thất còn lại tận dụng từ nhà cũ như mái ngói, cửa gỗ, bàn ghế, tivi,  giường ngủ. Chủ nhà cũng tham gia vào quá trình xây dựng như sơn nhà...

Ngoài mặt tiền, gạch hoa gió cũng được dùng làm vách ngăn tạo sự riêng tư nhưng vẫn có sự gần gũi tương đối.

 

Kiến trúc sư sử dụng gạch với 3 loại họa tiết: hoa mai, chữ thập, ô vuông tạo nên sự phong phú nhưng vẫn có đồng điệu, hài hòa nhờ cùng tông màu trắng.

Giếng trời giúp thông gió, lấy sáng cho phòng ăn, bếp, phòng ngủ nhỏ. Hệ thống lam tạo hiệu ứng bóng đổ làm cho nhà thêm sinh động.

Trần gỗ, nền gạch bông kết hợp với đồ nội thất tận dụng lại tạo nên nét hoài cổ nhưng cũng không kém phần hiện đại…

Hồng Liên
Ảnh: Trần Vũ Tuấn Minh

Chia sẻ căn nhà và vườn cây của bạn tại đây.